NEWS

Liên tục cập nhật tin tức trong ngành quảng cáo- trong nước và quốc tế

6 điều làm nên dấu ấn trong phong cách làm việc của người Nhật

Working Style

Điều gì đã làm nên dấu ấn trong phong cách làm việc của người Nhât, tạo ra hiệu suất cao trong công việc?

Người dân Nhật Bản mang một lối làm việc có phương pháp, đó chính là bí quyết thành công giúp đất nước Sakurai hồi phục, phát triển mạnh mẽ và trở thành cường quốc trên thế giới sau chỉ 1 thế kỉ. Tìm hiểu về phong cách làm việc của người Nhật chính là một cách để vạch ra phương pháp làm việc hiệu quả cho bản thân. Làm việc hiệu quả là cách quản lí thời gian làm việc, là khi bạn có thể phân bổ thời gian cho công việc tốt nhất, cũng là lúc bạn có nhiều thời gian dành cho những điều bạn thích, gia đình hay bạn bè hơn. Nếu bạn đang trong công cuộc tìm ra cho bản thân một phương pháp làm việc hiệu quả thì 6 phong cách làm việc của người Nhật dưới đây chắc hẳn sẽ là nguồn tham khảo tuyệt vời:

1. Định hướng phát triển nghề nghiệp rõ ràng

Đã bao giờ bạn cảm thấy mông lung về chặng đường sự nghiệp trong tương lai của bản thân? Sự không rõ ràng trong con đường sự nghiệp chính là rảo cản mà người Nhật luôn cố gắng xoá bỏ. Với người Nhât, họ vạch ra định hướng phát triển bản thân, phát triển nghề nghiệp dài hạn một cách rõ ràng. Hay nói cách khác, trả lời cho câu hỏi: Tôi muốn ở đâu trong 3-5 năm tới? Câu trả lời nằm ở bạn, bởi, một khi bạn có một định hướng phát triển nghề nghiệp rõ ràng, cụ thể, bạn sẽ biết mình cần làm những gì để phát triển bản thân và chạm gần tới mục tiêu công việc dài hạn.

2. Liên tục tạo ra dòng thông tin 2 chiều bằng việc phản hồi

Tạo ra dòng thông tin hai chiều trong công ty tức là thông tin không chỉ được truyền từ cấp quản lí tới nhân viên mà còn là việc nhân viên chủ động trao đổi, phản hồi ngược trở lại, từ đó tạo tính liền mạch và giao tiếp hiệu quả trong công việc, hiệu suất làm việc được đẩy cao. Việc cung cấp thông tin tức thời về các hoạt động đang diễn ra (về cả chất lượng và số lượng) sẽ giúp điều chỉnh công việc ngay khi cần thiết chính là một trong những chìa khoá thành công trong phong cách làm việc của người Nhật.

3. Tôn trọng kỷ luật, tuân thủ nguyên tắc

Người Nhật quan điểm, sự thành công, ngay cả từ công việc sáng tạo đều được xây dựng trên nền tảng kỷ luật. Đặt ra nguyên tắc và tuân thủ nó một cách nghiêm túc trở thành văn hoá làm việc của người Nhật. Với họ, thời gian làm việc là thời gian dành hết sức cho công ty, công việc, không tồn tại câu chuyện vừa làm vừa chơi. Đó là cách mỗi cá nhân làm việc, góp phần làm nên một tập thể phát triển vững mạnh. Và không quên, làm hết sức, vui hết mình qua những hoạt động gắn kết trong công ty.

4. Bài học về quản trị thời gian

Thời gian được ví như tiền bạc, vì vậy bạn phải học cách quản lý giữa thời gian làm việc và cá nhân sao cho thật hiệu quả. Để trở thành một người có tác phong làm việc chuyên nghiệp, bạn cần đảm bảo hoàn thành công việc đúng thời hạn đã cam kết. Muốn làm được điều đó, bạn cần sắp xếp công việc một cách khoa học. Bạn có thể học tập phương pháp quản lý theo thứ tự ưu tiên của tổng thống Mỹ thứ 34 Dwight D. Eisenhower. Về cơ bản, bạn chia công việc của mình ra thành 4 cấp độ: P1: Quan trọng, khẩn cấp, P2: Quan trọng, không khẩn cấp, P3: Không quan trọng, khẩn cấp; P4: Không quan trọng, không khẩn cấp. Sự phân chia này sẽ giúp bạn trở thành chuyên gia quản lý thời gian chuyên nghiệp, hiệu quả hơn rất nhiều.

  1. 5. Lập kế hoạch và tuân theo

Làm việc ngẫu hứng dễ dàng tạo cho bạn cảm giác thoải mái vì không có bất kì kế hoạch nào cần phải tuân theo, nhưng cũng chính cách làm việc này sẽ dễ dàng khiến bạn rơi vào cái bẫy của sự thoải mái mà nó mang lại, bạn nghĩ rằng bạn đang làm chủ tiến độ công việc nhưng sự thật có thể hoàn toàn ngược lại. Lập kế hoạch làm việc cho ngày, tháng, quý vừa tạo mục tiêu trong công việc, vừa là lời nhắc nhớ về những việc mình cần làm để đạt được mục tiêu đó. Người Nhật với tính cách kiên định, ham học hỏi, cộng thêm với lối làm việc có phương pháp này giúp họ luôn làm chủ và kiểm soát công việc của mình.

  1. 6. Không ngừng học hỏi và trau dồi kỹ năng, kiến thức chuyên môn

Để có thể phát triển cả kiến thức, kĩ năng chuyên môn và kĩ năng mềm, không còn con đường nào khác ngoài việc không ngừng trau dồi phát triển bản thân mỗi ngày. Liên tục học hỏi hay nói cách khác là chủ động phát triển năng lực cá nhân sẽ giúp bạn luôn trong tư thế sẵn sàng trước những thay đổi nhanh chóng của môi trường kinh doanh thay vì bị động do tụt hậu, lỗi thời.

Không phải là tài nguyên thiên nhiên giàu có mà chính con người mới là động lực phát triển kinh tế mạnh mẽ của bất kì quốc gia nào. Con người làm việc có phương pháp, khoa học là tiền đề cho sự phát triển đi lên. Phong cách làm việc được xây dựng, hình thành từ những thói quen nhỏ nhất. Tất cả những thói quen này bạn có thể học được từ người thân, bạn bè, thông qua mạng internet, hay từ chính văn hoá doanh nghiệp.