NEWS

Liên tục cập nhật tin tức trong ngành quảng cáo- trong nước và quốc tế

5 vắn tắt về hình thức đấu giá Programmatic Bidding Quý 1 2018

Industry News

Xu hướng DSP, SSP, giá đấu thầu… trong đầu năm 2018 đã biến đổi như thế nào? eMarketer tổng hợp những điểm tin đáng chú ý về Programmatic Ads (quảng cáo tự động hoá) tính đến hết tháng 3/ 2018 và được thể hiện bằng năm biểu đồ dưới đây.

1. Trước hết, phải kể đến sự thay đổi hình thức đấu giá mua bán inventory quảng cáo. Theo phân tích của Getintent trên tổng 338 tỷ ad impressions trên 39 SSPs (US), kết quả chỉ ra rằng, hơn 40% impressions được bán theo hình thức đấu giá first- price, tức là impression được bán cho giá bid cao nhất. Xu hướng trở nên rõ rệt và mạnh mẽ, khi chỉ mới 3 tháng trước, chỉ khoảng 6% tổng số imp. được bán dưới hình thức đấu giá đó.

2. Khi phía Vendor thay đổi mô hình giá thì các Advertiser cũng đang cố gắng kiểm soát chi phí mà họ phải chi trả tốt hơn. Theo một khảo sát được thực hiện bởi Liên đoàn các nhà quảng cáo thế giới (WFA), hơn 60% Marketer trên toàn thế giới cho rằng, việc tìm hiểu rõ về giá thầu tự động sẽ là một nhiệm vụ ưu tiên của họ trong năm 2018.

3. Advertiser hạn chế việc sử dụng nhiều nền tảng DSP để mua inventory tự động. Theo Pathmatics thống kê trên top 100 Advertisers sử dụng nền tảng của họ, số lượng DSP mà những Advertiser này sử dụng ít đi, giảm khoảng 40% so với 2 năm về trước. Năm 2016, trung bình mỗi tháng Advertiser phân bổ ngân sách quảng cáo trên 7 DSPs. Tuy nhiên hiện nay, con số này chỉ còn khoảng 4 DSPs trung bình mỗi tháng.

4. Publisher kết hợp nhiều hình thức bán quảng cáo tự động. Theo ServerBid, số lượng trang sử dụng hình thức đấu giá browser- side và server- side header bidding tăng hơn 50% giữa tháng 9 năm 2017 và tháng 1 năm 2018. Hơn 20% trong tổng số 1000 trang web bán quảng cáo tự động lớn nhất có sử dụng cả 2 hình thức server- side và browser- side header bidding để bán inventory.

Phương thức Header bidding giúp Publisher tăng giá CPM bởi nó cho phép họ gọi cùng lúc nhiều SSPs, hay nói cách khác giúp tăng cầu inventory. Một điều bất lợi của hình thức bid giá này đó là bên mua sẽ khó xác định liệu inventory mua qua Ad exchange là hợp pháp hay không.

5. Để tăng tính minh bạch cho nhà quảng cáo, năm ngoái IAB công bố sáng kiến ads.txt, file gắn vào trang của Publisher. Tệp ads.txt liệt kê danh sách các vendor được quyền bán inventory của họ, như vậy bên mua quảng cáo có thể coi đó là công cụ để kiểm tra xem liệu vendor đó có quyền bán inventory hay không.

Theo Pixalate, Hơn một nửa trong tổng số top 5000 trang web toàn cầu bán quảng cáo tự động hoá đã được gắn ads.txt.

Bài viết được tổng hợp và dịch từ: “Five Charts: The State of Programmatic Bidding” (eMarketer).

 

Geniee Vietnam.