NEWS

Liên tục cập nhật tin tức trong ngành quảng cáo- trong nước và quốc tế

Sự đầu tư khôn ngoan: Quảng cáo Google Ads hay quảng cáo Facebook Ads?

Nhắc tới chạy quảng cáo, 90% chúng ta nghĩ tới quảng cáo Googlequảng cáo Facebook. Điều này hoàn toàn hợp lý với thị phần quảng cáo mà 2 gã khổng lồ đang nắm giữ. Thế nhưng, đầu tư chạy quảng cáo trên Google với hình thức Google Adwords (nay là Google Ads) hay quảng cáo trên mạng xã hội Facebook Ads sẽ lựa chọn tối ưu cho sản phẩm của doanh nghiệp bạn?

Google và Facebook được coi là hai gã khổng lồ chiếm thị phần lớn nhất trong mảng kinh doanh quảng cáo. Ảnh: Adespresso

Quảng cáo Facebook cá nhân hoá cao

Những status, những tương tác hằng ngày, đời thường của chúng ta vô hình trung trở thành nguồn dữ liệu để Facebook chia nhóm (segment) và dán nhãn (label) người dùng. Đây là nguồn dữ liệu quý giá, cũng chính là cách Facebook đang target khách hàng hiện nay. Đó là lí do vì sao, những quảng cáo của Facebook mang tính cá nhân hoá cao. Lấy ví dụ là một cửa hàng kinh doanh thời trang. Với quảng cáo Facebook, họ hoàn toàn có thể lựa chọn target quảng cáo dựa vào giới tính, thu nhập, địa lý, công việc,… Khi đó, nếu một người phụ nữ với thu nhập khá, nhà ở hoặc làm việc ở gần cửa hàng nhìn thấy bài quảng cáo, khả năng họ mua hàng sẽ cao hơn hẳn so với việc tin quảng cáo đó xuất hiện trước mắt một người đàn ông trung niên. Rõ ràng, ở địa vị là chủ cửa hàng, việc tiếp cận khách hàng có chọn lọc như vậy đem lại giá trị và tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) cao hơn hẳn so với việc tiếp cận khách hàng đại trà, rộng khắp. Nhưng cũng vì thế, mà mở ra một bài toán khác: Tối ưu quảng cáo trên Facebook như thế nào?

Quảng cáo Google hướng tới nhu cầu người dùng trong thời gian thực

Với hơn 5 tỉ lượt tìm kiếm mỗi ngày, Google là nơi mà tất cả chúng ta tìm đến để nhận được câu trả lời cho mọi vấn đề. Nó phổ biến đến mức, cái tên Google trở thành động từ cho hành động tìm kiếm online: “Google đi!”. Với đa số tìm kiếm của người dùng, Google đưa ra hàng nghìn, thậm chí hàng triệu kết quả chỉ trong vòng chưa đầy 1 giây.

Ở góc độ doanh nghiệp, nhận ra điều này, doanh nghiệp kinh doanh tìm thấy cơ hội quảng bá sản phẩm/ dịch vụ nếu như sản phẩm/ dịch vụ của mình xuất hiện tại trang kết quả tìm kiếm. Và để làm được điều này, SEM (Search Engine Marketing- Marketing trên công cụ tìm kiếm) chia ra 2 hình thức: SEO (Search Engine Optimization) và PPC (Pay- per- click). SEO là tối ưu tìm kiếm bằng nội dung, hình thức, kĩ thuật,… và điều này hoàn toàn không mất phí từ Google. Ngược lại, PPC về bản chất là hình thức quảng cáo trả tiền để được xuất hiện trên trang ưu tiên tìm kiếm, được biết đến là công cụ Google Ads.

Như đã đề cập ban đầu, người dùng sẽ tìm kiếm trên Google ngay khi có nhu cầu cần được giải đáp. Nói cách khác, khi người dùng sẽ tìm kiếm khi đang quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ trong thời gian thực. Và quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị ngay tại thời điểm khách hàng phát sinh  nhu cầu.

Với cơ chế hoạt động cũng như mục tiêu hoạt động khác nhau, sẽ thật khập khiễng nếu so sánh hình thức quảng cáo Google Ads hay chạy quảng cáo Facebook Ads. Tuỳ vào mục tiêu nhãn hàng đặt ra, để sáng suốt lựa chọn đầu tư vào hình thức nào. Nếu bạn muốn phủ rộng hình ảnh thương hiệu, mạng xã hội Facebook sẽ không làm bạn thất vọng. Nếu bạn hướng trực tiếp vào doanh số bán hàng, hãy đầu tư vào quảng cáo tìm kiếm Google Ads để tăng tỷ lệ chuyển đổi.

 

Geniee Vietnam tổng hợp.