NEWS

Liên tục cập nhật tin tức trong ngành quảng cáo- trong nước và quốc tế

5 lầm tưởng các doanh nghiệp SMEs mắc phải khi tiến hành Social Marketing

Với thời gian người dùng truy cập mạng xã hội lớn như hiện nay, việc đầu tư vào các kênh truyền thông mạng xã hội là một điều cần thiết và thực sự “lợi hại”. Với các doanh nghiệp lớn, họ có nguồn lực dồi dào, việc thực thi Social Marketing không gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với những doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), có những những góc nhìn của họ về social marketing chưa chính xác khiến phương thức tiếp cận khách hàng còn hạn chế. Dưới đây là 5 lầm tưởng phổ biến mà các doanh nghiệp SMEs thường gặp khi thực hiện các chương trình Social Marketing.

1. Coi social media chỉ là kênh bán hàng

Thực tế, các kênh mạng xã hội khi được sử dụng hiệu quả hoàn toàn có thể giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số bán hàng. Minh chứng cho việc này, hầu hết các doanh nghiệp B2B, B2C đều sở hữu ít nhất 1 trang mạng xã hội, duy nhất mối quan hệ với khách hàng. Với ngân sách hạn chế nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp thương mại sử dụng mạng xã hội với chức năng duy nhất là kênh bán hàng. Nếu bạn vào một trang fanpage mà chỉ thấy những bài đăng đẩy bán hàng, vô hình trung, bạn không tìm được sự liên kết giữa bạn và nhãn hàng.

Trong khi đó, mục tiêu của các kênh mạng xã hội là tạo ra một cộng đồng thu nhỏ, xây dựng mối quan hệ trong đó trên nền tảng sự tin tưởng. Như vậy, bên cạnh mục tiêu đẩy doanh số, sẽ là hiệu quả hơn nếu trang fanpage doanh nghiệp của bạn cung cấp những thông tin hữu ích liên quan trong các chương trình Social Marketing của mình.

Bán hàng trên các kênh social media hiệu quả nhưng không phải là mục tiêu duy nhất. Ảnh: Websolutions.

2. Chỉ “quan tâm” tới bản thân

Có mặt trong một cộng đồng mà ai cũng chỉ muốn nói về bản thân sẽ khiến bạn cảm thấy bị mắc kẹt? Đó chính là cảm giác của khách hàng nếu họ truy cập trang mạng của nhãn hàng mà nội dung 100% tập trung vào nhãn hàng. Để được gắn kết và chia sẻ, bạn cần thực sự dành quan tâm tới những vấn đề liên quan. Việc tạo ra những cuộc thảo luận nhỏ, hay những nội dung mang tính chất chia sẻ rộng rãi sẽ là những cách tiếp cận tuyệt vời để tạo ra sự gắn kết đó.

3. Luôn có mặt ở mọi nơi

Luôn hiện diện, tham gia vào mọi hội nhóm, diễn đàn, các cuộc tranh luận,… không có nghĩa hình ảnh doanh nghiệp được phủ rộng một cách tích cực, có kiểm soát và hợp lý. Làm phương tiện truyền thông xã hội cũng không có nghĩa là bạn cần phải có bất cứ nơi nào và ở khắp mọi nơi . Thay vào đó, bạn nên chọn một hoặc hai trong số các kênh có liên quan và hiệu quả nhất để tiếp cận khách hàng của bạn và tập trung vào chúng.

Luôn hiện diện trong mọi hội nhóm không có nghĩa hình ảnh doanh nghiệp được phủ rộng có kiểm soát.

4. Nuôi tham vọng theo kịp các thương hiệu lớn

Ngay cả các doanh nghiệp lớn, họ có nhóm khách hàng mục tiêu riêng và theo đuổi nhóm khách hàng đó. Với tiềm lực tài chính lớn, họ đề ra những chương trình marketing hấp dẫn, mục tiêu cuối cùng là để tiếp cận nhóm khách hàng của doanh nghiệp. Như vậy, với doanh nghiệp SMEs, việc cần làm không phải đặt ra tham vọng theo kịp những nhãn hàng lớn trong ngành mà là theo đuổi thành công nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Bởi những chương trình họ triển khai đôi khi không phù hợp với nhãn hàng của bạn, cả về nguồn lực tài chính lẫn đối tượng mục tiêu hướng tới.

5. Kênh miễn phí nên không hề mất phí

Việc tham gia cộng đồng mạng xã hội (Facebook, LinkedIn,… ) là hoàn toàn miễn phí và dễ dàng. Điều này là một điều tuyệt vời với các doanh nghiệp SMEs. Tuy nhiên, nếu bạn muốn trang doanh nghiệp của mình lớn mạnh, phát triển, thực sự là kênh gắn kết giữa nhãn hàng và khách hàng, thì hiển nhiên, bạn cần đầu tư cho nó. Sự đầu tư về nguồn lực, con người lẫn tiền bạc. Kết quả nhận được sẽ thực sự xứng đáng.

Hiểu rõ về 5 lỗi trên chắc hẳn sẽ giúp Marketer có cái nhìn đúng đắn về social media, từ đó đề ra và thực thi những chương trình Social Marketing hiệu quả, đặc biệt là với các doanh nghiệp SMEs.

Geniee Việt Nam tổng hợp.