NEWS

Liên tục cập nhật tin tức trong ngành quảng cáo- trong nước và quốc tế

5 bước hoàn chỉnh xây dựng nhận diện thương hiệu nhất quán

Marketing

Tăng nhận diện thương hiệu chính là hành trình đạt được sự ưu tiên trong tâm trí khách hàng. Và xây dựng nhận diện thương hiệu sao cho nhất quán là làm chủ hình ảnh của doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng.

Thương hiệu là tất cả những gì khiến người dùng nhớ tới một nhãn hàng, từ những ấn tượng đầu tiên về màu sắc, hình ảnh tạo dấu ấn trong cảm giác đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ tạo giá trị cốt lõi. Vượt lên trên cả việc nghiên cứu phát triển sản phẩm, một nhãn hàng cần thiết xây dựng nhận diện thương hiệu, hướng tới sự phát triển bền vững. Dưới đây là quy trình 5 bước cơ bản xây dựng nên bộ nhận diện thương hiệu đậm bản sắc doanh nghiệp, từng bước đạt vị trí “top of mind” trong tâm trí khách hàng.

Câu hỏi quan trọng nhất: Khách hàng mục tiêu là ai?

Mọi sản phẩm, dịch vụ đều hướng tới người tiêu dùng cuối cùng. Chính họ sẽ là đối tượng mà mỗi nhãn hàng cần xác định chính xác, sau đó mới nghĩ tới câu chuyện tiếp cận khách hàng. Một chân dung khách hàng rõ ràng, cụ thể sẽ giúp nhãn hàng biết mình cần làm gì và tạo dựng hình ảnh nhãn hàng như thế nào để phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu của mình.

Xây dựng câu chuyện thương hiệu

Câu chuyện thương hiệu làm tính tính cách thương hiệu. Câu chuyện thương hiệu được thể hiển qua sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, văn hoá doanh nghiệp. Tất cả những điều này đem tới khách hàng một hình dung tổng quan nhất, niềm tin về thương hiệu, đồng thời định hướng hình ảnh, hoạt động truyền thông, marketing của nhãn hàng trong tương lai. Unilever truyền đi câu chuyện về sứ mệnh nâng tầm cuộc sống, phát triển bền vững. Geniee mang sứ mệnh xây dựng sự thành công của các nhãn hàng bằng công nghệ quảng cáo Nhật Bản. Đó là xương sống của mọi chiến lược truyền thông, marketing của Unilever, của Geniee, hay bất kì doanh nghiệp nào đang xây dựng nhận diện thương hiệu nhất quán.

Một định vị rõ ràng, nhất quán sẽ xóa bỏ sự lúng túng nào từ phía khách hàng về những giá trị mà thương hiệu bạn đem lại. Hãy lưu ý rằng, hình ảnh thương hiệu lựa chọn định vị thể hiện chính xác bản sắc của thương hiệu chứ không phải là một hình ảnh đẹp dựng lên vì mục đích quảng cáo tạm thời.

In-N-Out Burger dành riêng bài “pin” đầu tiên trên Facebook để nhấn mạnh sự nhất quán và độ tin cậy của thức ăn thông qua truyền thống và cam kết lâu đời của thương hiệu.

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Nếu khách hàng bước vào một trung tâm thương mại, thương hiệu có được sự chú ý từ khách hàng đầu tiên sẽ có lợi thế lớn. Bộ nhận diện thương hiệu sẽ giúp thu hút sự ấn tượng ban đầu của khách hàng, khách hàng có thể ghi nhớ dễ dàng, nhận ra hình ảnh của nhãn hàng dễ dàng hay không là nhờ vào sự phù hợp của bộ nhận diện thương hiệu mà nhãn hàng xây dựng. Nhận diện hình ảnh bao gồm các thành phần như kiểu chữ, ảnh, giọng điệu, bảng màu và tất nhiên, logo biểu tượng của thương hiệu. Hãy xem xét tất cả mọi thứ bạn biết về thương hiệu và tạo ra nhận diện đáp ứng được mọi yêu cầu và triết lý của doanh nghiệp.

Cogitos Designs thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho nhà hàng cao cấp Vicenzo Trattoria sử dụng tông màu đen trắng đơn giản kết hợp với phông chữ hiện đại, nổi bật hình ảnh nhánh olive hữu cơ.

Tạo hướng dẫn sử dụng nhận diện thương hiệu (Brand Guide)

Một nhận diện thương hiệu chỉ hữu ích nếu doanh nghiệp đồng bộ nó trên toàn bộ thiết kế hình ảnh của mình.

Không chỉ giải thích về hình thức (hình ảnh mà công ty thể hiện với công chúng) mà còn thể hiện nền tảng cốt lõi của thương hiệu, hướng dẫn sử dụng nhận diện thương hiệu (Brand Guide) như cuốn cẩm nang hệ thống về sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của thương hiệu; logo và cách sử dụng logo, bố cục quảng cáo,… đảm bảo sự thống nhất hình ảnh tại các kênh truyền thông như website, fanpage, brochure,… . Đây cũng là tài liệu chính thức, là cơ sở để các đơn vị thuê ngoài sáng tạo hình ảnh quảng cáo mà vẫn đảm bảo tính chính xác, thống nhất với thương hiệu.

Cập nhật hệ thống nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện thương hiệu hoàn toàn có thể thay đổi và phát triển theo thời gian. Giữ thương hiệu nhất quán là điều quan trọng, nhưng vẫn cần dành thời gian để đánh giá và cập nhật chiến lược thương hiệu khi môi trường kinh doanh, tâm lý người tiêu dùng  doanh nghiệp luôn thay đổi. Phong cách và xu hướng thay đổi nên các thành tố của thương hiệu cũng cần phát triển theo. Rất nhiều thương hiệu đã thiết kế lại hoặc tinh chỉnh nhận diện của mình để phù hợp hơn với người tiêu dùng cũng như xu hướng thiết kế hiện đại.

Hình ảnh McDonald’s thay đổi theo thời gian để phù hợp với thị hiếu người dùng.

Khách hàng có vô số lựa chọn khi nảy sinh nhu cầu mua sắm bất kì hàng hoá, dịch vụ nào. Trong bối cảnh này, nhãn hàng nào xuất hiện đầu tiên trong tâm trí khách hàng sẽ giành được lợi thế lớn. Điều này thể hiện qua tính hiệu quả hoạt động xây dựng nhận diện thương hiệu của nhãn hàng. Thương hiệu không chỉ là câu chuyện và logo mà là tất cả những điểm chạm, chạm tới trải nghiệm của khách hàng.