NEWS

Liên tục cập nhật tin tức trong ngành quảng cáo- trong nước và quốc tế

5 tâm lý tiêu dùng của người Việt định hình hành vi mua sắm

MarketingInsight

Môi trường sống, điều kiện sống luôn thay đổi khiến người tiêu dùng Việt có những thay đổi nhất định trong hành vi mua hàng trong thời gian này. Dưới góc nhìn của một Marketer- người luôn tìm kiếm insight khách hàng, bạn mong muốn tìm ra lí do cội nguồn dẫn tới sự thay đổi này. Cùng khám phá 5 tâm lý tiêu dùng người Việt đang định hướng hành vi tiêu dùng của họ trong những năm gần đây.

Sức khoẻ là sự ưu tiên hàng đầu

Từ khoá “healthy” được phủ rộng trong thời gian gần đây. Lối sống “healthy” được truyền cảm hứng, lan toả mạnh mẽ, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ. Từ lối sống cho tới thực phẩm tiêu thụ, tâm lý tiêu dùng người Việt hiện nay đặt sức khoẻ lên hàng đầu khi lựa chọn mua sản phẩm, dịch vụ. Họ ưu tiên sử dụng các sản phẩm không chứa các chất tạo màu, tạo mùi, chất bảo quản. Vì thế, các từ khóa liên organic, hữu cơ, nhà làm liên tục được tìm kiếm trên mạng và là chủ đề lớn trong những cuộc thảo luận, workshop.

Mong muốn nâng cao chất lượng cuộc sống

Tầng lớp trung lưu tại Việt Nam được dự đoán sẽ đạt 30 triệu người vào năm 2020. Điều này có nghĩa, nhóm tiêu dùng chính mong muốn có những trải nghiệm với sản phẩm, dịch vụ tuyệt vời. Theo nghiên cứu của Nielsen, 3/4 người Việt có khả năng chi tiêu thoải mái và sẵn sàng mua sắm khi họ cảm thấy thích. Điều này thể hiện rõ qua sự tăng trưởng mạnh mẽ của các ngành hàng cao cấp. Cụ thể, các loại thực phẩm cao cấp đóng góp 20% doanh số của ngành hàng này, với tốc độ tăng trưởng 11%. Ở ngành hàng chăm sóc cơ thể, tỷ lệ này là 23%, với mức tăng trưởng 22%. Các loại nước uống cao cấp dù chỉ đóng góp 3% vào tổng doanh số nhưng mức tăng trưởng đạt đến 103%.

Là người tiêu dùng thông minh

Việc họ chi nhiều hơn, kinh nghiệm mua hàng nhiều (từ trải nghiệm bản thân và chia sẻ từ người mua trước), có nghĩa họ cân nhắc kĩ càng, tính toán hơn trước một lựa chọn mua. Họ không muốn nhận “quả hớ” khi mua sản phẩm, dịch vụ nào đó. Bởi vậy, họ sẽ tìm hiểu, tham khảo để đảm bảo rằng món hàng mình mua là hợp lý và số tiền mình bỏ ra hoàn toàn xứng đáng.

Kích thích bởi các ưu đãi

Thời đại “internet of things” tạo nên môi trường mà ở đó người tiêu dùng tiếp xúc với nhiều nguồn thông tin khác nhau về cùng một sản phẩm tìm kiếm và mua sắm những sản phẩm, dịch vụ tốt với mức giá ưu đãi nhất, đã hình thành văn hóa mua sắm tiết kiệm từ trong tâm lý người tiêu dùng Việt. Và trong thời đại mua sắm trực tuyến bùng nổ như hiện nay, NTD thường so sánh trước khi ra quyết định mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ vì có rất nhiều lựa chọn. Thay vì phải ra đại lý hoặc xem quảng cáo trên truyền hình để cập nhật những chương trình khuyến mại, giảm giá, giờ đây, người dùng dễ dàng tiếp cận những chương trình xúc tiến sản phẩm như vậy qua những kênh online. Ưu đãi đóng vai trò to lớn, đôi khi là quyết định trong suốt một hành trình mua của khách hàng.

Bị thúc đẩy bởi sự khan hiếm

Những mẫu quảng cáo như “thời gian có hạn” sẽ đẩy tâm lý mua hàng, đặc biệt là các bà mẹ trẻ hoặc những bà nội trợ. Các hãng hàng không với thông báo “chỉ còn ba ghế” sẽ hối thúc bạn đặt chỗ ngay. Khi lựa chọn trở nên quá khan hiếm, những gì còn lại sẽ trở thành hấp dẫn. Nó như một đòn nhận thức người dùng. mọi người săn lùng sản phẩm tới mức khan hiếm, mình tại sao lại không nhanh chóng sở hữu món hàng hấp dẫn như vây?

Hành trình tìm kiếm insight khách hàng vẫn luôn tiếp tục với mỗi Marketer. Bên cạnh số liệu nghiên cứu, bạn cần đến cả cảm giác của một người làm nghề. Cảm giác đó không phải là một thứ xa vời hay tự nhiên mà có, cảm giác đó cần tới sự trau dồi từ thực tiễn rút ra. Thấu hiểu về những tâm lý tiêu dùng người Việt định hình lại thói quen và hành vi mua sắm của họ để tạo ra những chiến lược marketing đánh trúng tâm lý khách hàng mục tiêu.

 

Geniee Việt Nam tổng hợp