NEWS

Liên tục cập nhật tin tức trong ngành quảng cáo- trong nước và quốc tế

Programmatic Ad khi nền tảng di động “lên ngôi”

Industry Trend

Ra khỏi nhà mà quên mang theo di động khiến bạn cảm thấy “thiếu thiếu”? Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi điện thoại tích hợp nhiều tính năng không chỉ giúp bạn nhanh chóng kết nối với mọi người mà còn là công cụ giúp bạn dễ dàng tìm kiếm thông tin. Là một Publisher/ Advertiser, bạn sẽ tiếp cận thông tin này dưới góc độ nào, điều này có ý nghĩa gì với bạn?

Từ mobile- friendly (giao diện di động thân thiện)…

Năm 2007 đánh dấu sự ra mắt của chiếc iPhone thế hệ đầu tiên, từ đó các hãng công nghệ bước vào cuộc chiến kéo dài trên nền tảng di động. Smartphone hay tablet đã tạo nên một cuộc cách mạng cho nền tảng di động. Sự tiện lợi mà di động mang lại là không thể phủ nhận, với một chiếc smartphone, dù ở đâu, bạn cũng có thể dễ dàng truy cập internet. Điều này đòi hỏi các chủ website nếu muốn tăng lượt truy cập, họ cần phát triển trang có thể chạy tốt ngay trên cả thiết bị di động, thay vì chỉ chú trọng tập trung phát triển nền tảng PC. Việc này giúp website có giao diện thân thiện, đồng thời đem tới người dùng những trải nghiệm tốt hơn khi truy cập bằng thiết bị di động.

Dưới góc độ của một Advertiser hoặc Marketer, họ nhận ra rằng, khi người dùng có xu hướng sử dụng di động truy cập internet nhiều hơn, nếu không lưu ý tới nền tảng di động, họ đang bỏ lỡ một insight tuyệt vời. Họ cũng nhận ra sự cần thiết phải kết hợp các nền tảng thiết bị đa dạng, và một nội dung thu hút không chỉ còn nằm ở tính sáng tạo mà còn là sự phù hợp của nội dung với nền tảng thiết bị bởi họ nhận ra, nội dung hiển thị trên PC sẽ có những đặc điểm khác nhau so với hiển thị trên thiết bị di động.

… trở thành mobile- first (ưu tiên thiết bị di động)

Nền tảng di động đang là “con át chủ lực” được đặt ưu tiên lên hàng đầu “mobile- first”. *Ảnh: Unsplash

Với tốc độ phát triển của công nghệ, thực tế hiện nay, một người dùng thường sở hữu nhiều hơn 1 thiết bị truy cập mạng internet (PC, điện thoại, máy tính bảng, TV,… ). Theo thống kê, tính đến năm 2017, có tới 68% dân số trên toàn thế giới sử dụng di động năm 2017, tức có hơn 5.1 tỉ người đang di chuyển với điện thoại của mình. Số lượng này sẽ tăng lên 5.9 tỉ vào 2025 chiếm 71% dân số toàn thế giới. Tại Việt Nam, số lượng người dùng internet trên di động trên đã vượt qua số người dùng trên desktop, 52% dân số sử dụng internet thông qua di động (tính đến năm 2016). Giờ đây, phát triển website trên thiết bị di động không còn là một “điểm cộng” mà trở thành một xu hướng mà ở đó, nếu bạn nằm ngoài, bạn sẽ dần bị bỏ xa. Từ việc thiết kế nội dung “thân thiện với thiết bị di động”, giờ đây, nền tảng thiết bị di động đang là “con át chủ lực” được đặt ưu tiên lên hàng đầu “mobile- first”. Xuất phát từ sự khác nhau giữa kích cỡ màn hình, tỷ lệ aspect, thời lượng quảng cáo tối ưu là khác nhau giữa PC- tablet- mobile… đòi hỏi hình thức cũng như phương thức tiếp cận người dùng khác nhau sao cho phù hợp và tối ưu nền tảng hiển thị.
Với ngành quảng cáo hiển thị tự động (Programmatic Ad)

Sự ứng dụng, tiện lợi của thiết bị di động tạo nên sự thay đổi hành vi người dùng mà các nhà quảng cáo cần lưu ý trong quá trình kết hợp các nền tảng thiết bị đa dạng, từ đó xây dựng nên các chiến lược nội dung và cách thức hiển thị quảng cáo tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả.

Sức hút của nền tảng di động trong bức tranh toàn cảnh của nền công nghiệp quảng cáo tự động là không thể phủ nhận.

Năm 2016 là một năm thành công ấn tượng của thị trường quảng cáo kỹ thuật số trên thế giới. Tốc độ tăng trưởng của loại hình quảng cáo này đạt 20,3%, cao hơn mức trung bình là 19% của những năm trước đó. Đặc biệt, lần đầu tiên trong lịch sử, doanh thu từ quảng cáo trên di động đạt 109 tỷ đôla, chiếm 55% tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến. Như vậy, quảng cáo trên di động đã chính thức vượt qua quảng cáo trên desktop.

Năm 2017, ngân sách quảng cáo dành cho nền tảng di động (bao gồm quảng cáo trên di động, máy tính bảng, các thiết bị có kết nối Internet) đã đạt tới có số 78.7 triệu dollar Mỹ và dự kiến tăng lên 220 triệu USD (khoảng 70% tổng ngân sách quảng cáo trực tuyến) cho nền tảng di động vào năm 2020.

Theo báo cáo mới nhất về xu hướng quảng cáo video Q2 2018, tại Mỹ, hơn 50% ngân sách chi quảng cáo video được hiển thị trên nền tảng di động và đạt tỷ lệ CVR cao.

Năm 2018, tại Mỹ, 54% ngân sách chi cho video programmatic ad được chi vào các nền tảng di động.

Như vậy, mobile marketing đã trở thành một nền tảng quan trọng cho tìm kiếm: 61% chủ sở hữu smartphone thực hiện tìm kiếm trên smartphone của họ mỗi ngày.

Trong thế giới liên tục dịch chuyển và sự lên ngôi của di động rõ ràng hơn bao giờ hết khi mỗi người sở hữu ít nhất một chiếc di động, đơn giản như việc mỗi gia đình sở hữu ít nhất một chiếc TV. Theo đó, di động trở thành nền tảng hiển thị quan trọng, vượt qua máy tính để bàn và việc phát triển giao diện, nội dung trên nền tảng di động được đặt ưu tiên lên hàng đầu, lên kế hoạch chiến dịch quảng cáo đa thiết bị, đa phương tiện.

 

Geniee Việt Nam tổng hợp