NEWS

Liên tục cập nhật tin tức trong ngành quảng cáo- trong nước và quốc tế

AI Series: Phần 2- AI và ngành quảng cáo tự động

Industry Trend

Nếu như nền công nghiệp 3.0 đánh dấu sự ra đời của tự động hoá, giải phóng lao động chân tay, thì ngày nay, bước sang nền công nghiệp 4.0, sự hiện diện của trí tuệ nhân tạo trong hầu khắp mọi lĩnh vực trong đời sống, kinh doanh đã mở ra những cơ hội mới như đã đề cập trong Phần I: AI với mục tiêu giải phóng sức lao động con người. Với riêng ngành quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo tự động hoá- Programmatic ad, AI không thể không nhắc tới trong vai trò to lớn giúp nâng cao trải nghiệm người dùng cũng như hiệu quả phân phối quảng cáo.

Câu chuyện ở hiện tại 

Trong bối cảnh kinh doanh hiện nay, khi mà quá trình marketing cần sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ, thì ở thời điểm hiện tại, AI được ứng dụng một cách hiệu quả, như tham gia vào quá trình dự đoán tương tác của người tiêu dùng thay vì chỉ tập trung vào hành vi của họ như trước đây. Chẳng hạn, sự xuất hiện của AI giúp các Marketer từ việc dự đoán khả năng người dùng tương tác với quảng cáo cho đến việc xác định giá bid cơ hội, hay xây dựng chân dung khách hàng tiềm năng để cải thiện hoạt động targeting.

IBM là một công ty công nghệ lớn thử nghiệm kết nối AI với chu trình media- buying nhằm tối ưu chi phí quảng cáo. Kết nối Watson Cognitive Bidder với công nghệ demand-side, IBM có thể sử dụng dữ liệu từ những thiết bị Internet-of-Things, cùng với việc phân tích bối cảnh trang để đưa ra những quyết định giá đấu thầu phù hợp. IBM cũng có thể phân tích những dữ liệu này để tìm ra insights khách hàng, từ đó thiết kế thông điệp marketing đúng hướng.

Đón chờ trong tương lai

Trong tương lai, AI còn có thể làm đươc nhiều hơn thế, cụ thể có 3 mảng lớn khai thác năng lực và sức mạnh của AI.


Tìm kiếm insight khách hàng.

Thu thập dữ liệu chính xác.

Tạo ra quảng cáo tương tác.

Thứ nhất, AI được sử dụng trong quá trình tìm hiểu, phân tích và dự đoán insight khách hàng, từ đó phân đoạn khách hàng để lựa chọn nhóm khách hàng mục tiêu, tiếp cận họ bằng những thông điệp cụ thể, có liên quan. Đồng thời, truyền đi thông điệp truyền thông mang tính cá nhân hoá cao (personalization), tốc độ triển khai chiến dịch nhanh chóng và tạo ra những lợi thế giúp upsell, cross-sell.

Thứ hai, khi dữ liệu khách hàng có sẵn và được cải tiến trong AI, Marketer cuối cùng sẽ dần chạm tới mục tiêu truyền tải “đúng người, đúng thông điệp, đúng thời điểm, đúng vị trí”. Marketer không chỉ có thể tiếp cận người đúng người dùng mà còn có cơ hội bid giá tốt, nâng cao hiệu quả chiến dịch quảng cáo. AI tham gia vào quá trình ra quyết định bidding nhằm tối đa hoá doanh thu từ hoạt động quảng cáo (với Publisher) và tối đa hoá hiệu quả quảng cáo (với Advertiser). Chúng ta có thể kì vọng trong tương lai, những yếu tố khó đo lường như như tình cảm và tâm trạng của người dùng và phân tích theo ngữ cảnh sẽ được điều khiển bởi AI và có thể được truyền vào quá trình đấu thầu để đưa ra các quyết định giá tốt nhất.

Thứ ba, AI giúp tạo ra quảng cáo tương tác, tức là khách hàng có thể đặt câu hỏi cho quảng cáo và nhận được câu trả lời (đã được cài đặt sẵn). Trong ví dụ của Watson, marketer có thể “huấn luyện” hệ thống để phát triển hàng nghìn quảng cáo khác nhau, chúng có thể trò chuyện với những chân dung khách hàng khác nhau, phân phối quảng cáo trong cuộc hội thoại. Marketer cũng có thể dựa vào AI thông qua phân tích khách hàng và tìm kiếm insight để dự đoán hành động tiếp theo của khách hàng dựa vào hành vi trước đó của họ.

AI có “đe doạ” cơ hội việc làm của con người?

AI không chỉ giúp ta hiểu khách hàng hơn, mà còn thay đổi, định hình lại vai trò, trách nhiệm của mỗi marketer. Ví dụ, AI xác định lại vai trò của trader, cho phép họ phát triển sâu hơn những nhóm kĩ năng định lượng.

Như vậy, ý kiến cho rằng AI sẽ lấy đi công việc của mọi người có thực sự chính xác? Khi các marketer hiểu rõ hơn về AI, họ thậm chí sẽ nhận ra những cơ hội mới. Giờ đây, máy móc, phần mềm sẽ hỗ trợ đắc lực những phần việc thủ công, tẻ nhạt, còn họ có thể tập trung vào những nhiệm vụ mang tính hoạch định, chiến lược nhiều hơn.

Xem thêm Phần 3: AI và con người hoà hợp.

 

Geniee Việt Nam tổng hợp.