NEWS

Liên tục cập nhật tin tức trong ngành quảng cáo- trong nước và quốc tế

AI Series- Phần 1: AI với mục tiêu giải phóng sức lao động con người

Industry Trend

Khái niệm về công nghệ AI xuất hiện đầu tiên bởi John McCarthy, một nhà khoa học máy tính Mỹ, vào năm 1956 tại Hội nghị The Dartmouth. Nhưng mãi cho đến những năm gần đây, đặc biệt là từ cuối năm 2017, tại Việt Nam, AI hay “trí tuệ nhân tạo” nổi lên như một từ khoá hot bởi lợi ích cũng như sự ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực kinh doanh nói chung và ngành quảng cáo nói riêng.

AI là gì?

AI được viết tắt bởi Artifical Intelligence mang nghĩa “trí thông minh nhân tạo” hay “trí tuệ nhân tạo”. Đây là công nghệ được phát triển và vận hành trên nền tảng máy móc, phần mềm mô phỏng các quá trình suy nghĩ và học tập của con người. Các quá trình này bao gồm việc học tập (thu thập thông tin và các quy tắc sử dụng thông tin), lập luận (sử dụng các quy tắc để đạt được kết luận gần đúng hoặc xác định), và tự sửa lỗi.

Mang mục tiêu giải phóng sức lao động con người

Các ứng dụng đặc biệt của AI bao gồm các hệ thống chuyên gia, nhận dạng tiếng nói và thị giác máy tính (nhận diện khuôn mặt, vật thể hoặc chữ viết), vận hành máy móc, chẩn đoán bệnh, điều khiển một ngôi nhà thông minh, trả lời khách hàng, lập kế hoạch và đặt lịch, nhận dạng khuôn mặt, chữ viết tay và giọng nói,…

AI được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, đáp ứng nhu cầu cơ bản về công việc của con người trong cuộc sống hiện tại như quản lý, điều khiển hệ thống, thiết lập kế hoạch hoạt động, trả lời các câu hỏi về chẩn đoán bệnh, trả lời khách hàng về thông tin sản phẩm, nhận dạng chữ viết tay, nhận dạng tiếng nói và khuôn mặt. Ngày nay, AI được sử dụng thường xuyên trong các hoạt động nghiên cứu chuyên sâu của các ngành kinh tế, kỹ thuật, y tế, quân sự cũng như các phần mềm máy tính thông dụng trong gia đình và trò chơi điện tử. AI còn có thể thay thế con người trong nhiều tình huống khó khăn, nguy hiểm. Cụ thể, AI đã được ứng dụng trong người máy thông minh ASIMO (Nhật Bản) và robot Opportunity thám hiểm sao Hỏa. Cả hai cá thể robot này đều được trang bị hệ thống camera thông minh có khả năng nhận diện, quan sát các vật thể chuyển động.

Trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng tự học đang được phát triển và đem lại nhiều điều thú vị. Ngày nay, Ai được ứng dụng phổ biến trong hầu khắp các lĩnh vực đời sống, các ông lớn như Facebook, Google nhạy bén, không nằm ngoài xu hướng này.

Thực chất, mỗi người dùng khi truy cập và tương tác trên Facebook, bạn đang tiếp xúc với một hình thức trí tuệ nhân tạo. Trong một hội nghị ở Berlin, Mark Zuckerberg có giải thích về thuật toán được sử dụng, AI từ đó phân tích những thói quen, phần nào xây dựng chân dung người dùng thông qua quá trình thu thập và xử lý dữ liệu (từ thông tin cá nhân đến hoạt động, tương tác trên Facebook). Kết quả thu được, AI sẽ dựa vào đó để đưa ra những gợi ý liên quan đến sở thích, thói quen của người dùng một cách tự động hoá.

Ngành thương mại điện tử cũng là một trong những ngành nhạy bén, ứng dụng AI vào mô hình kinh doanh khi nhận ra những lợi ích to lớn mà trí tuệ nhân tạo đem lại. Nhanh chóng dẫn đầu áp dụng xu hướng phải kể đến những ông lớn trong ngành như tiki, fpt shop, lotte. Mới đây nhất, tiki thông báo hợp tác với Insider- một doanh nghiệp start-up về trí tuệ nhân tạo cung cấp nền tảng dự đoán hành vi khách hàng nhằm tối ưu hoá quá trình tiếp cận khách hàng mục tiêu, tăng trải nghiệm người dùng và tối ưu chiến lược kinh doanh đề ra.

Như vậy, sức mạnh của trí tuệ nhân tạo đem lại cho doanh nghiệp là không thể phủ định và việc ứng dụng vào mô hình kinh doanh sẽ là đòn bẩy giúp hiệu suất kinh doanh tăng cao, quá trình làm việc được tinh giản nhờ.

Xem tiếp Phần 2: AI và ngành quảng cáo tự động hoá

Geniee Việt Nam tổng hợp